วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่ 4

จงเติมคำลงในช่องว่างต่อไปนี้ให้สมบูรณ์และถูกต้อง

1.  คำว่า  Communis   แปลว่า    คล้ายคลึง หรือ ร่วมกัน

2.  การสื่อความหมาย หมายถึง   พฤติกรรมที่สัตว์สังคมทุกชนิดใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อซึ่งกันและกัน แสดงถึงความเป็นหมู่เหล่าเผ่าพันธุ์เดียวกัน


3.  Sender  ------>
  message   ------>    channel    ----->      receiver

4.  สาร  หมายถึง   เนื้อหาสาระ ความรู้สึก ทัศนะคติ ทักษะ ประสบการณ์ที่มีอยู่ในตัวผู้ส่ง หรือแหล่งกำเนิด


5.  Elements  หมายถึง   องค์ประกอบย่อย ๆ

     ตัวอย่าง  เช่น  สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ หรือสีแดง สีเหลือง เป็นต้น

6.  Structure  หมายถึง  โครงสร้างที่เกิดจากองค์ประกอบย่อยๆมารวมกัน
     ตัวอย่าง  เช่น    คำ ประโยค หรือสีสรรของรูปร่าง


7.  Content  หมายถึง   ข้อมูลที่เป็นความรู้สึกนึกคิดความต้องการของผู้ส่ง


8.  Treatment  หมายถึง   วิธีการเลือก การจัดรหัสและเนื้อหาให้อยู่ในรูปแบบที่จะสามารถถ่ายทอดได้


9.  Code   หมายถึง     กลุ่มสัญลักษณ์ที่ถูกนำมาจัดแทนความรู้สึกนึกคิด ความต้องการ
     ตัวอย่าง  เช่น    ภาษาพูด ภาษาเขียน ดนตรี การพูด กริยา




10.  อุปสรรคหรือสิ่งรบกวนภายนอก  เช่น   เสียงดังรบกวน, อากาศร้อน , แสงแดด

11.  อุปสรรคหรือสิ่งรบกวนภายใน  เช่น   ความเครียด , ความวิตกกังวล , อาการเจ็บป่วย

12.  Encode หมายถึง การแปลความต้องการของคนเป็นสัญลักษณ์หรือสัญญาณต่างๆได้

13.  Decode หมายถึง การเลือกสื่อและช่องทางที่ไม่เหมาะสม

14.  จงอธิบายการสื่อความหมายในการเรียนการสอนมาให้ครบถ้วนและถูกต้อง
        กระบวนการเรียนการสอนเป็นกระบวนการสื่อความหมายอีกรูปแบบหนึ่ง
        ซึ่งมีองค์ประกอบดัง นี้   ครู -->  เนื้อหาหลักสูตร  -->  สื่อหรือช่องทาง  -->  นักเรียน

15.  จงอธิบายถึงความล้มเหลวของการสื่อความหมายในการเรียนการสอน
        1.  ครูผู้สอนไม่บอกวัตถุประสงค์ให้กับผู้เรียน
        2.  ผู้สอนไม่คำนึงถึงความสามารถของผู้เรียน
        3.  ผู้สอนไม่สร้างความพร้อมให้กับผู้เรียน
        4.  ผู้สอนใช้คำยากทำให้ผู้เรียนไม่เข้าใจ
        5.  ผู้สอนนำเสนอเนื้อหาวกวน
        6.  ผู้สอนใช้สื่อไม่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น