วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่ 2

1.  จงบอกความหมายของสื่อการสอนให้ถูกต้อง
ตอบ
      สื่อการสอนเป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูไปถึงผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามจุดประสงค์ที่ได้วางไว้

2.  จงอธิบายความสำคัญของสื่อการสอนให้ชัดเจน
ตอบ
     1.   ช่วยสื่อความหมายที่ชัดเจนถูกต้อง
              2.   เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
              3.   สามารถนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้เรียนจนเกิดผลดี


3.  จงบอกถึงคุณสมบัติของสื่อการสอนมาอย่างน้อย 3 ข้อ
ตอบ
      1.   สื่อประเภทวัสดุ
               2.   สื่อประเภทอุปกรณ์
               3.   สื่อประเภทคอมพิวเตอร์


4.  จงบอกถึงคุณค่าของสื่อการสอนมาอย่างน้อย 5 ข้อ
ตอบ
      1.   เป็นสิ่งช่วยให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
               2.   สื่อจะช่วยกระตุ้นและสร้างความเข้าใจ
               3.   ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจตรงกัน
               4.   ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้สอน
               5.   ช่วยกระตุ้นให้ผู้สอนตื่นตัวอยู่เสมอ



5.  จงยกตัวอย่างคุณค่าของ สื่อการสอนในคุณค่าด้านวิชาการ  คุณค่าด้านจิตวิทยาการเรียนรู้  คุณค่าด้านเศรษฐกิจการศึกษามา อย่างน้อยด้านละ 1 ตัวอย่าง
ตอบ     คุณค่าด้านวิชาการ
                    1  ทำให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ตรง
                    2  ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีกว่าและมากกว่าไม่ใช่สื่อการสอน
                    3  ส่วนเสริมด้านความคิด และการแก้ปัญหา
             คุณค่าด้านจิตวิทยาการเรียนรู้
                    1  ทำให้เกิดความสนใจ และต้องเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น
                    2  ทำให้เกิดความคิดรวบยอดเป็นเพียงอย่างเดียว
                    3  เร้าความสนใจ ทำให้เกิดความพึงพอใจ และยั่วยุให้กระทำกิจกรรมด้วยตนเอง
             คุณค่าด้านเศรษฐกิจการศึกษา
                    1  ช่วยให้ผู้เรียนที่เรียนช้าเรียนได้เร็วและมากขึ้น
                    2  ประหยัดเวลาในการทำความเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆ
                    3  ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เหมือนกันครั้งละหลาย ๆ คน
                    4  ช่วยขจัดปัญหาเรื่องเวลา สถานที่ ขนาด และระยะทาง

6.  จงจำแนกประเภทของสื่อการสอนให้ชัดเจน
ตอบ    คุณค่าของสื่อการสอน จำแนกได้ 3 ด้าน คือ
            1.   การจำแนกสื่อการสอนตามคุณสมบัติ   แบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
                 1.1  วัสดุ (Materials) เป็นสื่อเล็กหรือสื่อเบา บางทีเรียกว่า Soft Ware สื่อประเภทนี้ผุพังได้ง่าย           
                         เช่น     -  แผนภูมิ (Charts)
                                      -  แผนภาพ (Diagrams)
                                      -  ภาพถ่าย (Poster)
                                      -  โปสเตอร์ (Drawing)
                                      -  ภาพเขียน (Drawing)
                                      -  ภาพโปร่งใส (Transparencies)
                                      -  ฟิล์มสตริป (Filmstrip)
                                      -  แถบเทปบันทึกภาพ (Video Tapes)
                                      -  เทปเสียง (Tapes) ฯลฯ
                  1.2  อุปกรณ์ (Equipment) เป็นสื่อใหญ่หรือหนัก บางทีเรียกว่า สื่อ Hardware สื่อประเภทนี้
                          ได้แก่  -  เครื่องฉายข้ามศีรษะ (Overhead Projectors)
                                      -  เครื่องฉายสไลด์ (Slide Projectors)
                                      -  เครื่องฉายภาพยนตร์ (Motion Picture Projectors)
                                      -  เครื่องเทปบันทึกเสียง (Tape Receivers)
                                      -  เครื่องรับวิทยุ (Radio Receivers)
                                      -  เครื่องรับโทรทัศน์ (Television Receivers)
                  1.3  วิธีการ เทคนิค หรือกิจกรรม (Method Technique or Activities)
                          ได้แก่ -  บทบาทสมมุติ (Role Playing)
                                      -  สถานการณ์จำลอง (Simulation)
                                      -  การสาธิต (Demonstration)
                                      -  การศึกษานอกสถานที่ (Field Trips)
                                      -  การจัดนิทรรศการ (Exhibition)
                                      -  กระบะทราย (Sand Trays)
             2.  การจำแนกสื่อการสอนตามแบบ (Form)   ได้จำแนกสื่อการสอนตามแบบเป็นหมวดหมู่ดังนี้
                  2.1  สิ่งพิมพ์ (Printed Materials)
                           -  หนังสือแบบเรียน (Text Books)
                           -  หนังสืออุเทศ (Reference Books)
                           -  หนังสืออ่านประกอบ (Reading Books)
                           -  นิตยสารหรือวารสาร (Serials)
                  2.2  วัสดุกราฟิก (Graphic Materials)
                           -  แผนภูมิ (Chats)
                           -  แผนสถิติ (Graph)
                           -  แผนภาพ (Diagrams)
                           -  โปสเตอร์ (Poster)
                           -  การ์ตูน (Cartoons)
                   2.3  วัสดุและเครื่องฉาย (Projector materials and Equipment)
                           -  เครื่องฉายภาพนิ่ง (Still Picture Projector)
                           -  เครื่องฉายภาพเคลื่อนไหว (Motion Picture Projector)
                           -  เครื่องฉายข้ามศีรษะ (Overhead Projector)
                           -  ฟิล์มสไลด์ (Slides)
                           -  ฟิล์มภาพยนตร์ (Films)
                           -  แผ่นโปร่งใส (Transparencies)
                   2.4  วัสดุถ่ายทอดเสียง (Transmission)
                           -  เครื่องเล่นแผ่นเสียง (Disc Recording)
                           -  เครื่องบันทึกเสียง (Tape Recorder)
                           -  เครื่องรับวิทยุ (Radio Receiver)
                           -  เครื่องรับโทรทัศน์ (Television Receiver)
        3.  การจำแนกสื่อการสอนตามประสบการณ์  จำแนกสื่อการสอนโดยยึดประสบการณ์เป็นหลักเรียงตามลำดับจากประสบการณ์ที่ง่ายไปยาก 10 ขั้น เรียกว่า กรวยประสบการณ์ (Cone of Experience)
             ขั้นที่ 1  ประสบการณ์ตรง (Direct Experiences) มีความหมายเป็นรูปธรรมมากที่สุดทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง เช่น เล่นกีฬา ทำอาหาร ปลูกพืชผัก หรือเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น
              ขั้นที่ 2  ประสบการณ์รอง (Verbal Symbols) เป็นกรณีที่ประสบการณ์หรือของจริงมีข้อจำกัด จำเป็นต้องจำลองสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมาศึกษาแทน เช่น หุ่นจำลอง ของตัวอย่าง การแสดงเหตุการณ์จำลองทางดาราศาสตร์
              ขั้นที่ 3  ประสบการณ์นาฏการ (Dramatized Experiences) เป็นประสบการณ์ที่จัดขึ้นแทนประสบการณ์ตรงหรือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในอดีตหรืออาจเป็นความคิด ความฝัน สามารถเรียนด้วยประสบการณ์ตรงหรือประสบการณ์จำลองได้  เช่น การแสดงละคร บทบาทสมมุติ เป็นต้น
              ขั้นที่ 4  การสาธิต (Demonstration) เป็นการอธิบายข้อเท็จจริงลำดับความคิดหรือกระบวนการเหมาะสมกับเนื้อหาที่ต้องการความเข้าใจ ความชำนาญหรือทักษะ เช่น การสาธิตการผายปอดการสาธิตการเล่นของครูพละ เป็นต้น
              ขั้นที่ 5  การศึกษานอกสถานที่ (Field Trips) เป็นการพาผู้เรียนไปศึกษาหาความรู้นอกห้องเรียน โดยมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอน ประสบการณ์นี้มีความเป็นนามธรรมมากกว่าการสาธิต เพราะผู้เรียนแทบไม่ได้มีส่วนในกิจกรรมที่ได้พบเห็นนั้นเลย
              ขั้นที่ 6  นิทรรศการ (Exhibits) เป็นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้รับด้วยการดูเป็นส่วนใหญ่ อาจจัดแสดงสิ่งต่าง ๆ   เช่น ของจริง หุ่นจำลอง วัสดุสาธิต แผนภูมิ ภาพยนตร์ เป็นต้น
              ขั้นที่ 7  โทรทัศน์และภาพยนตร์ (Television and Motion Picture) เป็นประสบการณ์ที่เป็นนามธรรมมากกว่าการจัดนิทรรศการ เพราะผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยการดูภาพและฟังเสียงเท่านั้น
              ขั้นที่ 8  ภาพนิ่ง วิทยุและการบันทึกเสียง (Still Picture) เป็นประสบการณ์ที่รับรู้ได้ทางใดทางหนึ่งระหว่างการฟังและการพูด ซึ่งนับเป็นนามธรรมมากขึ้น
              ขั้นที่ 9  ทัศนสัญลักษณ์ (Visual Symbols) เป็นประสบการณ์ที่เป็นนามธรรมมากที่สุด บรรยาย การปราศรัยคำโฆษณา ฯลฯ ดังนั้นผู้เรียนควรมีพื้นฐานเช่นเดียวกับทัศนสัญลักษณ์นั้น ๆ จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างดี
              ขั้นที่ 10 วัจนสัญลักษณ์ (Verbal Symbols) ได้แก่ คำพูด คำอธิบาย หนังสือ เอกสาร แผ่นปลิว แผ่นพับที่ใช้ตัวอักษร ตัวเลข แทนความหมายของสิ่งต่าง ๆ นับเป็นประสบการณ์ที่เป็นนามธรรมมากที่สุด

7.  จงบอกหลักการใช้สื่อการสอนให้ถูกต้องชัดเจน
ตอบ
       1.   การวางแผน
                2.   การเตรียมการ
                3.   การนำเสนอสื่อ
                4.   การติดตามผล

8.  จงอธิบายข้อดีและข้อจำกัดของสื่อการสอนให้ถูกต้องอย่างน้อย 2 ชนิด
ตอบ
       1.   หนังสือ สมุดคู่มือ เอกสารอื่นๆ
                      -  ข้อดีคือ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด  โดยการอ่าน
                      -  ข้อจำกัดคือต้นทุนการผลิตสูง
                2.   ตัวอย่างของจริง
                      -  ข้อดีคือแสดงภาพตามความเป็นจริง
                      -  ข้อจำกัดคือจัดหาลำบาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น