ตอบ เทคโนโลยี หมายถึง การนำเอากระบวนการ วิธีการ และแนวความคิดใหม่ๆ มาใช้หรือประยุกต์ใช้อย่างมีระบบเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และนวัตกรรม หมายถึง ความคิดและ การกระทำใหม่ๆ ที่นำมาใช้ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สำหรับนวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง ความคิดและวิธีการปฎิบัติใหม่ๆ ที่ส่งเสริมให้ให้กระบวนการทางการศึกษามีประสิทธิภาพสูงขึ้น
2.จงยกตัวอย่างเทคโนโลยีและนวัตกรรมในสาขาต่างๆ มาอย่างน้อย 5 สาขา
ตอบ 1. เทคโนโลยีทางการแพทย์
2. เทคโนโลยีทางการทหาร
3. เทคโนโลยีทางการเกษตร
4. เทคโนโลยีทางการสื่อสาร
5. เทคโนโลยีทางการค้า
3.จงอธิบายเปรียบเทียบความหมายทางเทคโนโลยีทางการศึกษาตามทัศนะทางวิทยาศาสตร์กายภาพและทัศนะทางพฤติกรรมศาสตร์ให้ชัดเจน
ตอบ ทัศนะทางวิทยาศาสตร์กายภาพ ทัศนะนี้มุ่งเน้นไปที่วัสดุ อุปกรณ์หรือผลิตผลทางวิศวกรรมเป็นสำคัญแต่ไม่รวมวิธีการหรือปฏิสัมพันธ์อื่นๆ เพราะเห็นว่าการนำเอาเครื่องมือ อุปกรณ์ และวัสดุมาช่วยในการเรียนการสอนทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายได้ง่ายขึ้น
ทัศนะทางพฤติกรรมศาสตร์ทัศนะนี้มุ่งไปที่พฤติกรรมของมนุษย์เป็นสำคัญ โดยมองว่ามนุษย์มีการเรียนรู้อย่างไร มีความแตกต่างระหว่างบุคคลอย่างไรจะจัดการเรียนการสอนหรือการศึกษาให้สอดคล้องกับพฤติกรรมต่างๆ ได้อย่างไร
4.จงบอกความหมายของการศึกษาตามความเข้าใจของบุคคลในระดับต่างๆ อย่างน้อย 3 ระดับ
ตอบ 1. บุคคลธรรมดา ความหมายตามพจนานุกรมอธิบายว่า การศึกษาเเป็นการเล่าเรียนฝึกฝนและอบรม
2. บุคคลทางวิชาชีพทางการศึกษา ความหมายตามพจนานุกรมอธิบายว่า การศึกษาเป็นศิลปะการถ่ายทอดความรู้จากอดีต ซึ่งจัดรวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่อย่างมีระบบ เพื่อให้บุคคลรุ่นหลังเข้าใจและนำไปปฏิบัติ
3. บุคคลที่เป็นนักการศึกษา นักการศึกษามีทัศนะเกี่ยวกับการศึกษาแตกต่างกันแบ่งได้เป็น 2 ทัศนะ คือ ทัศนะแนวสังคมนิยม และทัศนะเสรีนิยม
5.เทคโนโลยีทางการศึกษามีกี่ระดับ แต่ละระดับมีความหมายว่าอย่างไร จงอธิบายพอเข้าใจ
ตอบ มี 3 ระดับ
1. ระดับอุปกรณ์การเรียน เป็นการใช้เทคโนโลยีในระดับเครื่องช่วยการสอนของครูสัมผัสจากการใช้หูฟังครูพูด
2. ระดับวิธีสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีแทนการสอนของครูด้วยตัวเองโดยผู้สอนไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในสถานที่แห่งเดียวกับผู้เรียนเสมอไป
3. ระดับการจัดระบบการศึกษา เป็นการใช้เทคโนโลยีการศึกษาระดับกว้างสามารถจัดระบบการศึกษาตอบสนองผู้เรียนได้จำนวนมาก
6.จงอธิบายข้อแตกต่างและความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ชัดเจน
ตอบ เทคโนโลยีเป็นการนำเอากระบวนการต่างๆ วิธีการแนะแนวคิดใหม่ ๆ และนวัตกรรมก็เป็นการกระทำสิ่งใหม่ส่วนความแตกต่าง คือ เทคโนโลยีจะนำแนวคิดมาใช้หรือประยุกต์อย่างมีระบบส่วนนวัตกรรมจะนำความคิดมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการดำเนินงาน
7. จงบอกถึงขั้นตอนในการเกิดนวัตกรรมมาให้ถูกต้อง
ตอบ 1. ขั้นการประดิษฐ์คิดค้น
2. ขั้นการพัฒนาการ
3. ขั้นการนำไปปฏิบัติการ
8.จงบอกถึงบทบาทของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษากับการจัดการเรียนการสอนมาอย่างน้อย 5 ข้อ
ตอบ 1. ทำให้ผู้เรียนเรียนได้กว้างขวางมากขึ้น
2. สามารถสนองเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
3. ให้การจัดการศึกษาดีขึ้น
4. มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาสื่อการสอนให้มีคุณค่าและสะดวกต่อการใช้มากขึ้น
5. ทำให้การเรียนรู้ไม่เน้นเฉพาะด้าน
6. ช่วยเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของผู้เรียนให้มากขึ้น
9.จงยกตัวอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาในปัจจุบันอย่างน้อย 3 ชนิด
ตอบ 1. การสอนแบบโปรแกรม
2. ศูนย์การเรียน
3. ชุดการสอน
4. การสอบแบบจุลภาค
5. เครื่องช่วยสอน
10.จงอธิบายถึงสาเหตุของการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ทางการศึกษาอย่างน้อย 3 ข้อ
ตอบ 1. การเพิ่มจำนวนประชากร
2. การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
3. ความก้าวหน้าทางวิทยาการใหม่ ๆ
11.จงอธิบายถึงแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมและนวัตกรรมกับการศึกษาไทยอย่างน้อย 5 ข้อ
ตอบ 1. การไม่นับถือตน
2. การไม่เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม
3. การขาดลักษณะที่พึงประสงค์
12.จงยกตัวอย่างและแนวทางในการแก้ไขของการขาดลักษณะที่พึงประสงค์ของคนไทยมาอย่างน้อย 3 ข้อ
ตอบ ตัวอย่างของการขาดลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น ความโลภ ความหลง ความเห็นแก่ตัว
แนวทางแก้ไข
1. กล้าและรู้จักแสดงความคิดเห็น
2. สามารถตัดสินใจ
3. รู้จักแสวงหาความรู้
4. รู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น
5. มีความรับผิดชอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น